Khách hàng “dạy” làm kinh doanh mà không chịu học!

Tìm chuyên gia kinh doanh làm gì ? Tìm khách hàng mà học cách để tồn tại trên thị trường, cách để cạnh tranh với đối thủ, cách để đối phó với công chúng, và cách để có được lợi nhuận.

Hãy thử tượng tượng, khi bạn là người đầu tiên chiếm lĩnh thị trường, bạn sẽ học ai để kinh doanh ? Học đối thủ thủ  ? Làm gì có đối thủ mà học, bạn là người đầu tiên mà. Học đối tác à ? Đối tác chưa làm trên thị trường đó cho nên họ cũng rất mơ hồ giống chúng ta.

Chỉ có cách là học khách hàng, bằng việc điều tra- nghiên cứu các thông tin về người mua, kết cấu thị trường, thói quen tiêu dùng,thu nhập của mọi người…

Khi tổng hợp các thông tin thì chúng ta rút ra được những thứ học được từ khách hàng bao gồm:

1, Tạo ra sản phẩm/dịch vụ khách hàng cần

Người mua cần gì thì bán thứ đó, đừng bán thừ vì họ sẽ hạ thấp giá trị thương hiệu của bạn xuống hoặc chê giá cao, lại càng không được thiếu vì khách hàng rất ghét kẻ nào dối trá trong kinh doanh, mua bán.

2, Tạo kênh phân phối theo cách khách hàng muốn

Nếu có một đại lý lớn chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng tại tại khu thị trấn, giá cả các mặt hàng thấp hơn 2.000 VNĐ so với các cửa hàng bán lẻ co quy mô nhỏ hơn, vậy thì khách hàng sẽ đến đại lý lớn. Đại lý đó chính là 1 kênh phân phối, chúng ta phải xác định được chúng ta nên nằm ở đâu trong chuỗi bán hàng.

>> Lựa chọn cách bán hàng phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu

3, Giá cả đúng ý muốn người mua

Mỗi thị trường đều có mức tiêu dùng và thu nhập khác nhau, khi xác định giá bán phải căn cứa vào khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu. Nếu cao hơn ngưỡng chịu đựng thì hàng hóa bị tồn kho, ứ đọng.

>> Đôi khi giá cả là tất cả lý do để khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ

4, Khách hàng dạy cách quản lý nhân sự

Người mua muốn nhân viên đối xử với họ như thế nào thì bạn phải thay đổi cách làm việc của nhân viên như vậy. Và khi nhân viên bán hàng thay đổi cách làm việc thì các nhân viên phòng ban khác cũng sẽ phải thay đổi để tạo nên 1 sản phẩm/dịch vụ tốt nhất.

>> Khách hàng là người mang đến lợi nhuận, cho nên hãy làm họ hài lòng.

P/s. Thông tin điều tra khách hàng đỏi hỏi tính thực tế để thiết lập 1 chiến lược kinh doanh, 1 kế hoạch kinh doanh tốt nhằm lấy tiền từ khách hàng thông qua trao đổi hàng hóa. Thông tin khách hàng càng chi tiết thì càng dễ dàng cho việc kinh doanh, cạnh trạnh đối thủ, đối phó với công chúng…